ขั้นตอนเตรียมพื้นก่อนปูพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้

Last updated: 3 พ.ค. 2564  |  26942 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูพื้นไม้ลามิเนตสวยสำหรับพื้นห้องนั่งเล่น

ขั้นตอนการเตรียมพื้นก่อนการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยางลายไม้

  • กรณีพื้นเดิมเป็นพื้นกระเบื้องและพื้นไม้ปาร์เก้ ให้ตรวจสอบว่าพื้นกระเบื้องเดิมและพื้นไม้ปาร์เก้เดิม มีปัญหาการหลุดร่อนหรือขยับตัว ถ้าหลุดร่อนให้ทำการรื้อแผ่นที่หลุดร่อนออก แล้วทำการติดตั้งแผ่นใหม่ลงไป ตรวจสอบให้มั่นใจว่ายึดติดแน่นแข็งแรงพอที่จะปูพื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้องยางลายไม้ทับพื้นเดิม 
  • กรณีพื้นเดิมเป็นพื้นปูนขัดมัน ให้การตรวจสอบทั้งความแข็งแรงและระดับของพื้น ตรวจสอบรอยร้าวและการกระเทาะของผิวหน้า ตรวจสอบระดับของพื้นว่าเป็นระดับเดียวกันทั้งผืนไม่มีสูงต่ำ การซ่อมแซมให้ใช้ปูนกาวในการซ่อมแซมซึ่งจะมีความเหนียวยึดติดกับพื้นเดิมได้ดี 
  • อีกวิธีที่นิยมใช้คือใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดหรือวีว่าบอร์ดปูทับพื้นเดิมก่อนการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้องยางลายมไม้ วิธีนี้อาจเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่าการซ่อมแซมเพราะต้องปูสมาร์ทบอร์ดและวีว่าบอร์ดทับพื้นเดิมทั้งผืน แต่พื้นจะมีความเรียบและได้ระดับกว่างานซ่อมแซม การเตรียมพื้นทำได้ง่ายและมีรวดเร็วมากกว่า 

ปัญหาเมื่อระดับของพื้นก่อนปูพื้นไม้ลามิเนตและพื้นกระเบื้องยางลายไม้ ไม่ได้ระดับ

  • พื้นไม้ลามิเนต ถ้าเราปูทับลงไป โดยทีผิวพื้นก่อนปูไม่ได้ระดับ พื้นไม้จะมีการให้ตัว ยวบและมีเสียง ต้องแก้ไขโดยการปรับพื้นใหม่อีกครั้ง ทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายและเวลา ในการรื้อและแก้ไขอีกครั้ง
  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ ถ้าพื้นไม่ได้ระดับ หลังปูพื้นจะแนบเป็นระดับเดียวกับพื้นชั้นล่าง จะมองเห็นเป็นคลื่นได้

ปัญหาเมื่อความแข็งแรงของผิวหน้าไม่ได้ จะมีผลกับพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว ทำให้กาวไม่ยึดติดพื้น ร่อนเป็นแผ่นหลังการติดตั้งไปสักระยะ เมื่อกระเบื้องยางลายไม้ยืดและหดตัวจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ

ชมแบบผลงานพื้นห้องนอน พื้นห้องทำงาน พื้นห้องนั่งเล่น สำหรับพื้นใหม่ และพื้นรีโนเวท คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้