ข้อดี ข้อแตกต่างของกระเบื้องยางลายไม้คลิกSPCเทียบLVT

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  45797 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูกระเบื้องยางราคาถูกสำหรับพื้นห้องนอน

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC (Stone Vinyl Composite) เป็นพื้นกระเบื้องยางที่ผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีใหม่ ใส่ส่วนผสมของหินและPVCเข้าไปในตัวแผ่น ทำให้พื้นไม้มีความแข็งแรงและมีราคาถูก เมื่อเทียบกระเบื้องยางลายไม้ LVT (Luxury Vinyl Tile) ที่มีส่วนผสมของ ไวนิล 100%

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT (Luxury Vinyl Tile) เป็นพื้นกระเบื้องยางที่ผลิตด้วยไวนิล (Pure Plastic 100%) ตัวแผ่นมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง เสมือนยางคุณภาพสูง รองรับแรงกระแทก และรอยขีดข่วนได้ดี 

เปรียบเทียบเทียบคุณสมบัติหลักของพื้นกระเบื้องยาง SPC และ LVT

เปรียบเทียบกระบวนการผลิตและวัสดุ

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC ตัวแผ่นแผ่นผลิตจากPVCกับหินเป็นส่วนประกอบ มีความแข็งแรงสูง ชั้นแสดงลายไม้ (Decorative layer) และชั้นบนสุดส่วนที่กันรอยขีดข่วน (Wear Layer และ UV coating)
  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT ตัวแผ่นผลิตจากไวนิล Pure PVC 100% เป็นส่วนประกอบ มีความแข็งแรงสูงและรองรับแรงกระแทกได้ดี ชั้นแสดงลายไม้ (Decorative layer) และชั้นบนสุดส่วนที่กันรอยขีดข่วน (Wear Layer และ UV coating) ด้วยคุณสมบัติที่เป็น PURE PVC ทำให้ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี

 

  • ผิวลายไม้พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC จะมีผิวสัมผัสและลายไม้เหมือนกับพื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT เป็นผิวสัมผัสที่มี Texture หรือผิวสัมผัสลายเสี้ยนไม้

เปรียบเทียบความสวยงามของลายไม้ พื้นกระเบื้องยางคลิกLVTมีลายไม้เหมือนกับพื้นกระเบื้องยางSPC ทั้งแบบลายไม้ธรรมชาติและแบบลายไม้โมเดิร์น ลายไม้ของพื้นทั้งสองชนิดขึ้นอยู่กับผู้ผลิตในการออกแบบ 

เปรียบเทียบด้านความแข็งแรงของวัสดุ

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT เป็นไวนิล100%มีความแข็งแรง มีความยืดหยุ่น รับแรงกระแทกด้านบน รับน้ำหนักที่มากดทับได้ดีกว่า พื้นกระเบื้องยางSPC 
    • พื้นกระเบื้องยางSPCมีความแข็งแรง ใช้งานพื้นบ้านที่เป็นการใช้งานทั่วไปได้ ไม่เหมาะกับพื้นสำนักงานและอาคารสาธารณะ ที่มีน้ำหนักมากระทำตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานที่มีเก้าอี้สำนักงานแบบล้อเลื่อน น้ำหนักของผู้ใช้ลงมาบนล้อเก้าอี้(Point Load) จะทำให้ร่องคลิกของกระเบื้องยางspc มีโอกาสแตกหักเสียหายได้ง่ายกว่าพื้นกระเบื้องยางlvt

เปรียบเทียบด้านความทนทานผิวหน้าและความทนต่อรอยขีดข่วน

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT มีความแข็งแรงในการรับรอยขีดข่วนบนผิวหน้ากระเบื้องยาง ได้ดีกว่าพื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC ด้วยกระบวนการผลิตและคุณสมบัติของพื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT ที่ทำมาจากไวนิลหรือยางคุณภาพสูง100% มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นเมื่อมีวัสดุมาสัมผัสผิวหน้า เสมือนยางรถยนต์ ต่างกับพื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC ที่เป็นวัสดุที่มีความแข็ง (Solid) จะรองรับรอยขีดข่วนที่ผิวสัมผัสได้น้อยกว่า

เปรียบเทียบด้านการทนต่อความชื้นและการป้องกันปลวก

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้LVTและพื้นกระเบื้องยางลายไม้SCP พื้นทั้งสองชนิดมีคุณสมบัติในการป้องกันน้ำและการป้องกันปลวกได้ 100%

เปรียบเทียบด้านราคา

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้SPC มีราคาถูกกว่าพื้นกระเบื้องยางลายไม้LVT ประมาณ 40-80 บาทต่อตารางเมตร

เปรียบเทียบด้านความรวดเร็วในการติดตั้งและการบำรุงรักษา

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้LVTและพื้นกระเบื้องยางลายไม้SPC ติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อคโดยปูทับพื้นเดิมที่เป็นพื้นซิเมนต์ขัดหยาบและพื้นกระเบื้องได้โดยไม่ต้องติดกาว พื้นทั้งสองชนิดมีความรวดเร็วในการติดตั้ง กรณีพื้นมีปัญหาสามารถรื้อและปูใหม่ได้โดยไม่กระทบพื้นชั้นล่าง การบำรุงรักษาใช้น้ำเปล่าในการทำความสะอาด ดูแลรักษาง่าย

เปรียบเทียบด้านความเหมาะสมในการใช้งาน
  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT เหมาะกับพื้นทุกชนิด ทั้งพื้นสำนักงาน พื้นอาคารสาธารณะ และพื้นบ้าน มีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกและรอยขีดข่วน กันน้ำและกันปลวก100%
  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC เหมาะกับพื้นทุกชนิดที่มีการใช้งานที่ไม่มีการสัมผัสรอยขีดข่วนมากนัก กรณีที่พื้นต้องมีการใช้งานหนัก รับรอยขีดข่วนบ่อยๆ จากเฟอร์นิเจอร์ ขาโต๊ะ และล้อเลื่อน อาจทำให้พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC เห็นเป็นรอยได้เมื่อกระทบแสงแดด


ตอบโจทย์ด้านการใช้งานและการออกแบบงานพื้น

Inspire By FloorD 

ชมผลงานพื้นไม้จากผลงานจริงเพื่อสร้างสรรค์ไอเดียในการออกแบบ คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้