พื้นกระเบื้องยางลายไม้คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม

Last updated: 3 พ.ค. 2564  |  5272 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปูกระเบื้องยางลายไม้ปูกาวสำหรับพื้นห้องนอน

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ มีส่วนประกอบทั้งหมด5ชั้น

ชั้นที่หนึ่งชั้นเคลือบยูวีและนาโนซิลเวอร์ ใช้ป้องกันสีของกระเบื้องยางลายไม้ซีดจาง เมื่อพื้นโดนแสงแดดและเพิ่มความคงทนของผิวหน้า

ชั้นที่สองWearLayer ใช้สำหรับความทนทานของพื้นกระเบื้องยางลายไม้ให้ทนต่อรอยขีดข่วน เป็นชั้นสำคัญที่ป้องกันความเสียหายแก่ผิวหน้าพื้นกระเบื้องยางลายไม้

ชั้นที่สามPrintLayer ชั้นที่แสดงลายไม้ของพื้นกระเบื้องยางลายมไ้ ออกแบบให้มีลวดลายเหมือนไม้จริงหรือแบบไม้จริงโมเดิร์น

ชั้นที่สี่Middle LayerPVC ผสมคาร์บอนดูดซับเสียงและกลิ่น ช่วยให้พื้นกระเบื้องยางลายไม้ไม่มีการยืดหดและขยายตัวและแตกหัก

ชั้นที่ห้าBase Layer ชั้นพื้นฐานกระเบื้องยางลายไม้ ชั้นพื้นฐานมีทั้งแบบเสริมและไม่เสริมตาข่าย แบบเสริมตาข่ายจะมีความแข็งแรงมากกว่า 

การตรวจสอบพื้นก่อนติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว มีความจำเป็น กระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวเป็นการปูทับพื้นชั้นล่าง การตรวจสอบพื้นให้แน่ใจว่าพื้นกระเบื้องยางที่ติดตั้งเสร็จแล้วจะไม่มีปัญหาในภายหลัง

1. ติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวทับพื้นซิเมนต์ขัดมันที่เป็นพื้นใหม่ ทำการตรวจสอบ 3 ส่วนคือ

1.1 ตรวจสอบความชื้นก่อนติดตั้ง ค่าความชื้นของพื้นก่อนติดตั้งต้องมีความชื้นไม่เกิน5% จากค่าผลทดสอบเครื่องวัดความชื้น

1.2 ตรวจสอบระดับก่อนติดตั้ง ทำการตรวจสอบโดยเครื่องวัดระดับเลเซอร์หรือไม้สามเหลี่ยมวัดระดับ พื้นก่อนติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวต้องมีระดับความเรียบสม่ำเสมอ การปูพื้นกระเบื้องยางระบบปูกาวเป็นการปูพื้นด้วยระบบปูกาวทับพื้นเดิม กรณีพื้นไม่ได้ระดับและไม่เรียบสม่ำเสมอ ทำให้การมองเห็นพื้นกระเบื้องยางลายไม้หลังการติดตั้งมองเห็นเป็นคลื่นได้ โดยเฉพาะเวลาที่มีแสงมากระทบ

1.3 ตรวจสอบความแข็งแรงของผิวหน้าก่อนการติดตั้ง พื้นเดิมก่อนการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ต้องมีความแข็งแรง เป็นพื้นซิเมนต์ขัดมันเรียบ ไม่มีการหลุดร่อนของผิวหน้าหรือมีละอองฝุ่นจากผิวหน้า เพื่อให้การยึดติดระหว่างพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวและพื้นซิเมนต์ขัดมันยึดติดได้แน่น ไม่หลุดร่อนหลังการใช้งาน


2. ติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวทับพื้นซิเมนต์ขัดมันที่เป็นพื้นเดิม ทำการตรวจสอบเหมือนข้อ1 เพิ่มเติมคือกรณีกรณีพื้นซิเมนต์ขัดมันเดิมไม่ได้ระดับ ต้องการทำการปรับระดับใหม่โดยการเทปรับระดับและขัดมัน โดยมีข้อควรระวังคือการประสานระหว่างพื้นเทปรับระดับใหม่และพื้นเดิมต้องมีความแข็งแรงและประสานกันได้สนิท100% อีกวิธีการการปรับระดับด้วยการรองพื้นด้วยสมาร์ทบอร์ดหรือวีว่าบอร์ดก่อนการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาว

3. ติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวกับพื้นSelf Leveling กรณีพื้นซิเมนต์เดิมไม่ได้ระดับและต้องการให้พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวมีความเรียบสม่ำเสมอ100% สามารถเลือกใช้วิธีการติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวทับพื้นSelf Levelingได้ โดยพื้น Self Leveling เป็นการใช้ซิเมนต์ปรับระดับแบบไหลตัวง่าย Self Leveling Mortar เทปรับระดับบนพื้นซิเมนต์ขัดหยาบ ซึ่ง Self Leveling Mortar จะไหลปรับระดับด้วยตัวเองด้วยคุณสมบัติพิเศษ ทำให้พื้นได้ระดับ100% ปรับระดับได้ตวามความหนาที่ต้องการ ความหนาปรับระดับของพื้น Self Leveling ที่ปรับได้ขั้นต่ำ 3 มิลลิเมตร กรณีต่ำกว่าพื้นมีโอกาสแตกร้าวเนื่องจากปรับระดับบางเกินไป ข้อจำกัดคือพื้น Self Leveling มีค่าใช้จ่ายสูง ประมาณ 350 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป ขึ้นกับความหนา

4. ติดตั้งพื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวทับพื้นกระเบื้องที่เป็นพื้นเดิม พื้นกระเบื้องส่วนใหญ่จะได้ระดับเพราะมีการทำระดับก่อนการติดตั้งพื้นกระเบื้อง และพื้นกระเบื้องมีค่าการป้องกันความชื้นสูง การตรวจสอบความชื้นและระดับพื้นกระเบื้องก่อนการติดตั้งจะทำได้ง่ายกว่าพื้นซิเมนต์ขัดมัน ควรเก็บรอยต่อแผ่นกระเบื้องเดิมด้วยปูนกาวหรือฟุตตี้ที่มีความแข็งแรงสูง เพื่อให้พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบปูกาวหลังติดตั้งเรียบสม่ำเสมอ มองไม่เห็นรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้อง ชมแบบ

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ปูกาวกับพื้นห้องพัก คลิก

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้