วิธีการปูพื้นไม้ลามิเนต

Last updated: 16 มิ.ย. 2566  |  283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการปูพื้นไม้ลามิเนต

เทคนิคและวิธีการปูพื้นไม้ลามิเนตเบื้องต้นที่ทุกคนควรทราบ

  • ทำการปูแผ่นโฟมรองพื้นปรับระดับความหนา 2 มิล (PE Foam) เพื่อช่วยปรับละดับของพื้นไม้ลามิเนตให้เรียบสม่ำเสมอ และช่วยลดเสียงของพื้นไม้ลามิเนตกระทบกับพื้นซิเมนตชั้นล่าง นอกจากนั้นการรองโฟมปรับระดับจะช่วยให้สัมผัสของพื้นไม้ลามิเนตนุ่มสบายเท้าขณะเดิน การวางโฟมรองปรับระดับให้ด้านที่มีพลาสติกอยู่ด้านล่างเพื่อป้องกันความชื้นจากพื้นซิเมนต์ขึ้นมาบนพื้นไม้ลามิเนต มีผลให้พื้นไม้ลามิเนตขึ้นตะเข็บสันตรงรอยต่อระหว่างแผ่นพื้นไม้ลามิเนต ทำการปิดรอยต่อของแผ่นโฟมปรับระดับด้วยเทปกาว

  • ทำการวางลิ่มไม้หนา 12-15 มิลลิเมตร ที่ริมผนังทุกด้านถ้าไม่มีอาจใช้เศษแผ่นไม้ลามิเนตก็ได้ โดยลิ่มไม้นี้จะใช้กั้นระหว่างพื้นไม้ลามิเนตกับผนัง เพื่อเป็นช่องว่างไม่ให้พื้นไม้ลามิเนตขยายตัวไม่ให้ไปชนผนัง กรณีพื้นไม้ลามิเนตขยายตัวไปชนผนังทำให้พื้นไม้ลามิเนตโก่งตัวเดินจะรู้สึกยวบเท้า หรือถ้าขยายตัวมากจะทำให้พื้นไม้ลามิเนตขึ้นสันที่หัวแผ่นและระหว่างรอยต่อพื้นไม้ลามิเนต มองเห็นเป็นสันตะเข็บ

  • กำหนดรูปแบบและทิศทางการปูพื้นไม้ลามิเนต โดยส่วนใหญ่จะกำหนดทิศทางการปูพื้นไม้ลามิเนตให้เป็นแนวขนานประตู

  • ขึ้นแผ่นพื้นไม้ลามิเนตแผ่นแรกในการติดตั้งตามทิศทางที่วางไว้ การติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตในบริเวณเฉพาะภายในห้อง ให้เริ่มติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตแผ่นแรกจากแนวประตูเป็นลำดับแรก ทำการตัดพื้นไม้ลามิเนตเข้าระหว่างบังใบประตู โดยให้ขอบของพื้นไม้ลามิเนตอยู่ตรงบังใบเพื่อให้แผ่นไม้ลามิเนตตรงประตูเป็นแผ่นเต็มไร้การต่อ พื้นไม้ลามิเนตจะมีความแข็งแรงและความสวยงาม สำหรับการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนตพื้นชั้นสอง ให้เริ่มปูพื้นไม้ลามิเนตแผ่นแรกที่แนวบันไดติดกับลูกตั้งขั้นสุดท้าย โดยเว้นระยะห่างจากแนวลูกตั้งประมาณ 2-3 เซนติเมตรสำหรับติดตั้งตัวจบจมูกบันได

  • ปูพื้นไม้ลามิเนตตามทิศทางที่กำหนดไว้ เริ่มปูจากซ้ายไปขวาจนถึงผนังที่ระดับลิ่ม ระวังอย่าปูพื้นไม้ลามิเนตชิดขอบผนังเพราะจะไม่มีช่องว่างให้พื้นไม้ลามิเนตขยายตัว

  • ต่อแผ่นพื้นไม้ลามิเนต โดยการวางแผ่นไม้ลามิเนตเอียง 45 องศาและกดให้พื้นไม้ลามิเนตเข้าคลิก และตอกด้วยฆ้อยยางเบาๆเพื่อให้พื้นไม้ลามิเนตเข้าคลิกล็อคสนิท ทำการต่อแผ่นพื้นไม้ลามิเนตไปจนเต็มพื้นที่ติดตั้ง

  • ทำการติดบัว PVC ข้างผนังรอบพื้นไม้ลามิเนต นำลิ่มไม้ข้างผนังที่วางไว้ออกปิดบัว PVC ทับช่องว่างระหว่างพื้นไม้ลามิเนตและผนัง เก็บความเรียบร้อยด้วยแดปหรือซิลิโคนสีเดียวกับพื้นไม้ลามิเนตด้านล่างและด้านบนบัว PVC

  • ตรวจสอบความเรียบร้อยและทำความสะอาด กรณีมีงานที่ต้องทำต่อจากงานติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต ให้ทำการ Protect ผิวหน้าด้วยกระดาษลูกฟูกกันรอยขีดข่วน

Inspire By FloorD

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้