พื้นห้องนอนควรเลือกพื้นไม้ลามิเนต หรือพื้นกระเบื้องยาง

Last updated: 30 มี.ค. 2567  |  2820 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นห้องนอน

พื้นไม้ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้เป็นจำนวนมาก และพื้นไม้มีสีและลายไม้หลากหลายแบบให้เลือก จนบางครั้งทำให้ไม่สามารถเลือกใช้พื้นไม้ได้ แล้วพื้นไม้แบบไหน ? ระหว่างพื้นไม้ลามิเนต หรือพื้นกระเบื้องยาง ที่เหมาะสำหรับพื้นห้องนอนมากที่สุด เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่คุ้มค่า ดังนั้นพื้นห้องนอนถือเป็นกุญแจสำคัญในการเสริมสร้างบรรยากาศภายในห้องนอน พื้นไม้ที่จำหน่ายในปัจจุบัน ที่นิยมใช้ปูพื้นห้องนอนคือพื้นไม้ลามิเนตและพื้นไม้กระเบื้องยาง

พื้นไม้ลามิเนต ตัวแผ่นของพื้นไม้ลามิเนตส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุไม้อัดแน่น (HDF) ผิวหน้าเคลือบชั้นฟิล์มเมลามีน ปิดผิวด้วยลายไม้ คุณสมบัติเด่น คือ ความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อรอยขูดขีดได้ดี มีผิวสัมผัสที่เรียบลื่น และความเงางามมีลวดลายลักษณะคล้ายไม้จริง มีโทนสีหลากหลายให้เลือก

  • วัสดุและขนาดโดยทั่วไป : พื้นไม้ลามิเนตผลิตจากวัสดุไม้ โดยทั่วไปลามิเนตจะมีความหนา 8มิล และ 12มิล
  • ลายไม้ของพื้นไม้ลามิเนตทำเลียนแบบลายไม้ธรรมชาติ โดยมีการออกแบบให้สวยงามเพิ่มขึ้น เพิ่มลวดลายที่เป็นดมเดิร์นให้เข้ากับการออกแบบได้ทุกแบบบ้าน

  • ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม : ไม่สามารถทนต่อความชื้นได้นาน กรณีมีความชื้นสูงและน้ำมาสัมผัสเป็นระยะเวลานาน จะทำให้พื้นลามิเนตพองหรือบวม
  • การทำความสะอาดและดูแลรักษา : ทำความสะอาดโดยการถูพื้นโดยการใช้ผ้าแห้ง (ไม่ควรใช้ผ้าเปียก) กวาดหรือดูดฝุ่น กรณีถูกน้ำสัมผัสต้องรีบเช็ดทำความสะอาดทันที
  • ด้านราคา : พื้นไม้ลามิเนตมีราคาถูก เหมาะกับการใช้งานที่มีงบประมาณแบบพอเพียง ** พื้นไม้ลามิเนตราคาโปรโมชั่น ติดตั้งฟรี **
  • การติดตั้ง : ติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อก ไม่ต้องใช้กาวในการยึดติด ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว

 

พื้นกระเบื้องยาง วัสดุที่ผลิตจากพลาสติก PVC (Poly Vinyl Chloride) เป็นโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับปูพื้นโดยเฉพาะ คุณสมบัติเด่น คือ มีความยืดหยุ่นสูง เนื้อวัสดุมีความเหนียว ทนต่อรอยขีดข่วน ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ลดอุบัติเหตุจากการลื่นได้อีกด้วย เนื่องจากพื้นผิวมีความหนืดทำให้ยึดเกาะได้ดี อีกทั้งยังทนต่อความชื้น ทนน้ำ หมดปัญหาเรื่องปลวก ทำความสะอาดง่าย มีโทนสีและลวดลายให้เลือกหลากหลาย โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ SPC ตัวแผ่นแผ่นผลิตจาก PVC กับหินเป็นส่วนประกอบ มีความแข็งแรงสูง ชั้นแสดงลายไม้ (Decorative layer) และชั้นบนสุดส่วนที่กันรอยขีดข่วน (Wear Layer และ UV coating)

  • พื้นกระเบื้องยางลายไม้ LVT ตัวแผ่นผลิตจากไวนิล Pure PVC 100% เป็นส่วนประกอบ มีความแข็งแรงสูงและรองรับแรงกระแทกได้ดี ชั้นแสดงลายไม้ (Decorative layer) และชั้นบนสุดส่วนที่กันรอยขีดข่วน (Wear Layer และ UV coating) ด้วยคุณสมบัติที่เป็น PURE PVC ทำให้ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี

  • วัสดุและขนาดโดยทั่วไป : พื้นกระเบื้องยางผลิตมาจากเม็ดพลาสติก PVC ชนิดพิเศษสำหรับปูพื้นโดยเฉพาะ มีให้เลือกหลายรุ่นหลายรูปแบบ เช่น SPC  LVT เป็นต้น โดยทั่วไปมีความหนาที่ 2 มิล 3 มิล 4 มิล
  • ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม : สามารถทนน้ำ ทนต่อความชื้นได้ดี และทนต่อแรงกระแทกเนื่องจากพื้นผิวมีความหนืด เมื่อมีการกระแทกเกิดขึ้นพื้นจะไม้แตกตัว ทำให้ทนต่อแรงกระแทกได้ดี อีกทั้งช่วยกระซับเสียงการเดินได้อีกด้วย เก็บเสียงได้ดี
  • การทำความสะอาดและดูแลรักษา : การดูแลรักษาที่ง่าย ทำความสะอาดโดยการถูพื้นโดยการใช้ผ้าหมาดหรือผ้า  เปียก หรือน้ำยาทำความสะอาดพื้นทั่วไปได้
  • ด้านราคา : พื้นกระเบื้องยางมีราคาสูงกว่าพื้นไม้ลามิเนต ซึ่งแน่นอนใช้งบประมาณในการติดตั้งที่สูงกว่า เนื่องจากพื้นกระเบื้องยางทนทานต่อความชื้นได้ดีกว่าลามิเนต ไม่ค่อยมีปัญหามากหากนำไปติดตั้งในที่มีความชื้นสูง ไม่ต้องกังวนเรื่องพื้นพองหรือบวม **พื้นกระเบื้องยางราคาโปรโมชั่น ติดตั้งฟรี**
  • การติดตั้ง : ติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อก และแบบปูกาวในการยึดติด ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว

พื้นไม้ลามิเนต เหมาะกับการติดตั้งพื้นห้องนอนบริเวณชั้น 2 ของบ้าน เพราะหากติดตั้งชั้น 1 อาจมีความชื้นจากพื้นดิน ซึ่งไม้พื้นลามิเนตไม่สามารถทนต่อความชื้นได้นาน อาจทำให้พื้นไม้ลามิเนตพองหรือบวม ทำให้ลดอายุการใช้งาน แต่ถ้าหากต้องการปูพื้นห้องนอนชั้น1 ก็สามารถติดตั้งได้เพียงแต่ต้องทำระบบกันซึม-กันชื้นก่อน โดยใช้วิธีการปูแผ่นวัสดุกันซึม-กันชื้น ก่อนปูพื้นไม้ลามิเนต แต่หากเป็นบ้านชั้นเดียว ก็ให้ยกสูงจากพื้นดิน

พื้นกระเบื้องยาง สามารถติดตั้งห้องนอนชั้น1 หรือชั้น 2 ของบ้านได้เลยเนื่องจากพื้นกระเบื้องยางทำจากวัสุด PVC  ที่ทนน้ำ ทนต่อความชื้นสูงได้ดีกว่าพื้นไม้ลามิเนต ซึ่งปัจจุบันพื้นกระเบื้องยางเป็นที่นิยมมาก เนื่องจาก ทนทานมากกว่า และดูแลง่ายกว่า

 ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกพื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้องยาง ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบ เช่น หากคุณชอบความเป็นธรรมชาติ ต้องการอารมณ์ผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง พื้นไม้ลามิเนตก็เป็นตัวเลือกที่ดี แต่ถ้าหากต้องการวัสดุที่สามารถทนน้ำและทนความชื้นได้ดี กระเบื้องยางสามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้

 INSPIRE by FloorD

093-1858-333 Iine@ floord

หน้าแรก (รวมโปรพื้นไม้รวมติดตั้ง)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้