ข้อดีของโฟมรองพื้นกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต

Last updated: 12 ต.ค. 2566  |  2777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โฟมรองพื้นกระเบื้องยาง

ควรปูโฟมรองพื้นก่อนปูพื้นกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนตหรือไม่

พื้นไม้ลามิเนตและพื้นกระเบื้องยางเป็นพื้นยอดนิยม สำหรับการปูพื้นบ้านใหม่ หรือการปูทับพื้นเดิม ให้พื้นมีความสวยงามเหมาะกับการอยู่อาศัย เสริมสร้างบรรยากาศภายในบ้านและอาคาร
หลายคนที่เลือกซื้อพื้นไม้ไปติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งพื้นไม้ลามิเนต พื้นกระเบื้องยาง และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ มักจะเกิดคำถามว่า ต้องปูโฟมรองพื้นด้วยหรือไม่ หรือ ปูพื้นไม้ควรรองโฟม หรือไม่รองโฟมดี และหลายๆคนมักจะมองข้ามความสำคัญการรองโฟมก่อนปูพื้นไม้ เพื่อลดค่าใช่จ่ายจึงเลือกตัดที่จะไม่รองโฟมก่อน และทำการปูพื้นไม้ด้วยการไม่รองโฟม เมื่อทำการติดตั้งเสร็จช่วงแรกๆพื้นใช้งานได้ปกติและใช้งานได้สักระยะหนึ่ง ท้ายที่สุดมักเกิดปัญหาตามมาภายหลัง ปัญหาที่พบ พื้นเดินแล้วยวบยาบ มีเสียงรบกวนตลอดเวลา  และพื้นห้องมีความชื้นทำให้พื้นไม้เกิดปัญหาพองบวมตามมาได้

โฟมรองปูพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางผลิตจากอะไร มีกี่ชนิด
  • โฟมปูรองพื้นลามิเนตและกระเบื้องยางแบบ PE (PE FOAM) : ผลิตจากเม็ดพลาสติก PE ใช้สำหรับรองพื้นก่อนการตั้งพื้นไม้ลามิเนต,พื้นกระเบื้องยาง,พื้นSPC และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ส่วนใหญ่มีสีขาว ช่วยในการปรับระดับพื้นให้เท่ากัน PE FOAM มีความเหนียว และยืดหยุ่น คุุณสมบัติเด่น คือ ช่วยป้องกันความชื้นและช่วยในการปรับระดับ ดูดซับแรงกระแทก ช่วยลดเสียงเวลาเดินได้เป็นอย่างดี
    • PE FOAM มีความหนาของแผ่นโฟม 2mm.ขนาด 1.30x1.50M.ใช้สำหรับปูรองพื้นไม้ลามิเนต และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์
    • PE FOAM มีความหนาของแผ่นโฟม 1mm.ขนาด 1.30x1.50M.ใช้สำหรับปูรองพื้นกระเบื้องยาง SPC

  • โฟมรองปูพื้นลามิเนตและกระเบื้องยางแบบ EVA (Ethylene Vinyl Acetate) ผลิตจากโพลิเมอร์ไลซีน มีคุณสมบัติเหมือนกับ PE FOAM ส่วนใหญ่มีสีดำ มีคุณสมบัติ คือ ช่วยป้องกันความชื้นและช่วยในการปรับระดับพื้น มีความยืดหยุ่นรองรับแรงกระแทกได้ดี มีระยะการใช้งานได้ยาวนาน นิยมใช้ในการผลิตเป็นชิ้นเดียวกับพื้นSPCอยู่ในส่วนด้านล่างแผ่น(ความหนา1-1.5mm) เพื่อเพิ่มความหนาแผ่นพื้นspc ช่วย เพิ่มความสะดวกในการติดตั้ง สามารถปูพื้นSPCรุ่นโฟมรองEVAใต้แผ่นโดยไม่ต้องรองโฟม PE

ข้อดีของโฟมรองปรับระดับ PE และEVA รองพื้นก่อนปูพื้นไม้ลามิเนตและพื้นกระเบื้องยาง
  • การปูโฟมรองพื้นช่วยเพิ่มความมั่นคงและการรองรับ : โฟมรองพื้นช่วยรองรับแผ่นไม้ ป้องกันการหย่อนคล้อยและการบิดเบี้ยวเมื่อระยะเวลาผ่านไปนานๆ ช่วยให้พื้นไม้ของคุณยังคงเรียบสวยงามมั่นคงต่อไปได้อีกหลายปี และช่วยล็อคแผ่นไม้ให้เข้าที่ช่วยให้พื้นแน่นมากขึ้น
  • การปูโฟมรองพื้นช่วยป้องกันความชื้น : ความชื้นคือศัตรูของพื้นไม้ โฟมรองพื้นทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันไม้ของคุณจากความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากความชื้นที่เพิ่มขึ้นจากพื้นด้านล่าง ถึงแม้ว่าพื้นไม้ที่เราเลือกใช้จะมีคุณสมบัติทนทานต่อความชื้นได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากมีตัวช่วยที่ซับความชื้นได้ป้องกันความชื้นสัมผัสกับผิวบ้านโดยตรง และช่วยยืดอายุการใช้งานของพื้นได้ เพราะตัวโฟมมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความชื้น
  • การปูโฟมรองพื้นเป็นฉนวนกันเสียง : ด้วยคุณสมบัติดูดซับเสียงของแผ่นโฟมด้านล่าง ดูดซับแรงกระแทกและลดเสียงรบกวนจากการเดินเท้า บอกลาพื้นดังเอี๊ยดและเสียงดัง!
  • การปูโฟมรองพื้นช่วยเพิ่มความสบายและความอบอุ่น : โฟมรองพื้นเพิ่มชั้นกันกระแทก ทำให้เวลาเดินช่วยทำให้รู็สึกนุ่มสบายเท้า
  • การปูโฟมรองพื้นเป็นฉนวนความร้อน : ในกรณีพื้นบ้านของคุณเย็น เป็นปัญหาในช่วงฤดูหนาว แผ่นโฟมด้านล่างเป็นฉนวนความร้อนที่ดีเยี่ยม ทำให้พื้นบ้านของคุณอบอุ่นและสบาย บอกลาเท้าเย็น!

การปูโฟมรองพื้นช่วยสำหรับรองพื้น เพื่อปรับระดับพื้นให้เท่ากันมากขึ้น : ความที่พื้นด้านล่างไม่เสมอกัน หรือพื้นไม่ได้ระดับ ไม่ใช่ทุกพื้นด้านล่างจะเรียบเสมอกัน แต่การปูพื้นด้วยการรองโฟมก่อนสามารถช่วยปรับระดับของพื้นให้เท่ากัน ทำให้เวลาปูพื้นไม้ดูเรียบเนียนไร้และสวยงาม

ดังนั้น การติดตั้งพื้นไม้ ถือเป็นการลงทุนครั้งเดียวและเป็นการลงทุนเพื่อใช้งานในระยะยาว การรองโฟมก่อนปูพื้นไม้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งหากพื้นภายในบ้านมีความชื่น การรองโฟมก่อนปูพื้น เป็นเคล็ดลับและเป็นกุญแจสำคัญที่มีผล ต่อการยึดอายุของพื้นไม้ให้มีอายุยืนยาวและความทนทานเป็นรากฐานที่ใช้ในการติดตั้ง หากไม่มีโฟมรองพื้น พื้นไม้ของคุณอาจเสี่ยงต่อการสึกหรอก่อนเวลาอันควร ก่อให้ความเสียหายได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้