รู้จัก4ข้อคุณสมบัติ พื้นลามิเนต-กระเบื้องแกรนิโต ก่อนใช้งาน

Last updated: 1 เม.ย 2567  |  205 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ลามิเนตร่องวี

ข้อแนะนำการเลือกวัสดุงานพื้น เปรียบเทียบคุณสมบัติระหว่างพื้นลามิเนต กับพื้นกระเบื้อง

พื้นลามิเนตนิยมและพื้นกระเบื้อง พื้นทั้ง2ชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน พื้นกระเบื้องนิยมใช้มานาน ส่วนใหญ่ใช้ปูพื้นชั้นล่างของบ้าน เนื่องจากมีความแข็งแรง คงทนทำความสะอาดง่าย และพื้นไม้ลามิเนต มีความสวยงามนิยมใช้ปูพื้นห้องนอน พื้นชั้นสองของบ้าน แต่ปัจจุบัน การใช้พื้นไม้ลามิเนตไปปูทับบนกระเบื้องเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น เพื่อทดแทนข้อจำกัดของพื้นกระเบื้อง กรณีพื้นกระเบื้องมีการแตกหักเสียหายหรือพื้นกระเบื้องระเบิดจากการขยายตัวและความชื้นจากใต้ดิน การซ่อมแซมพื้นมีความยึ่งยาก การใช้พื้นไม้ลามิเนตไปปูทับบนกระเบื้องเป็นที่นิยมสำหรับการซ่อมแซม ซึ่งมีความสะดวกและประหยัดค่าใช้จ่าย กว่าการเปลี่ยนพื้นกระเบื้องทั้งชั้น

พื้นใม้ลามิเนตจึงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในการใช้ปูพื้นทดแทนพื้นกระเบื้อง เนื่องจากมีความสวยงาม และซ่อมแซมง่าย ทั้งนี้นอกจากข้อดีของพื้นไม้ลามิเนตเราต้องทราบข้อจำกัดด้วย เพื่อเปรีบเทียบว่าการใช้งานพื้นของเราเหมาะสมกับพื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้อง

พื้นลามิเนต ทำจากผงไม้อัดแน่นสูง(High density fiberboard - HDF) ตัวแผ่นมีความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกกดทับได้ดี มีความยืดหยุ่น ผิวหน้าเป็นแผ่นลามิเนตลายไม้ มีความสวยงาม ที่ถูกออกแบบลายไม้ให้มีความหลากหลาย เข้ากับการออกแบบพื้นได้ทุกสไตล์บ้าน ชั้นบนสุดของผิวหน้าเคลือบด้วยชั้นกันรอย (Wear Layer) ใช้ปกป้องผิวหน้าพื้นไม้ ค่าชั้นกันรอยที่ผ่านมาตรฐานการทดสอบการกันรอยขีดข่วน พื้นไม้ลามิเนตเหมาะกับพื้นห้องนอน พื้นห้องนั่งเล่น และพื้นสำนักงาน ด้วยความสวยงามของลายไม้และมีลายไม้ให้เลือกหลากหลาย ทำให้พื้นไม้ลามิเนตเข้ากับการออกแบบได้ทุกสไตล์การตกแต่ง

ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนต คือ มีความสวยงาม แข็งแรงทนต่อการใช้งาน มีราคาถูกเทียบกับวัสดุพื้นไม้ทุกชนิด จึงเป็นที่นิยมมากสำหรับงานโครงการบ้านพักอาศัยและงานพื้นชั้นสองบ้านจัดสรร การซ่อมแซมพื้นกรณีพื้นมีความเสียหาย ทำได้ง่ายและรวดเร็ว พื้นไม้ลามิเนตเป็นพื้นระบบคลิกล็อค ไม่ติดกาวสามารถเปลี่ยนพื้นที่เสียหายเฉพาะแผ่นได้
ข้อจำกัดของพื้นไม้ลามิเนต คือตัวแผ่นทำจากผงไม้ จะไม่ทนน้ำ การทำความสะอาดพื้นสามารถทำได้ โดยพื้นไม่มีความเสียหาย กรณีที่ทำให้พื้นไม้ลามิเนตมีความเสียหายมาจาก การลืมปิดหน้าต่าง มีน้ำฝนเข้ามาที่พื้นเป็นระยะเวลานาน , บริเวณหน้าห้องน้ำที่น้ำจากภายในห้องน้ำไหลล้นออกมาจากการใช้งานหรือทำความสะอาด การที่มีน้ำรั่วซึมจากระบบท่อตลอดเวลา และความชื้นจากชั้นดินด้านล่างระเหยขึ้นมาด้านบน

พื้นกระเบื้อง ทำมาจากการขึ้นรูปของผงแกรนิต ผิวหน้าถูกสร้างให้มีความแข็งแรงสูง ผิวหน้ามีความมัน ให้ดูหรูหราและช่วยในป้องกันสิ่งสกปรก พื้นกระเบื้องเป็นที่นิยมมานาน เนื่องจากมีความสวยงาม เรียบง่าน ทำความสะอาดได้ง่าย ปัจจุบันผู้ออกแบบและเจ้าของบ้าน ต้องการทางเลือกที่หลากหลายเพิ่มขึ้น พื้นกระเบื้องถูกทดแทนจากวัสดุพื้นไม้ ทั้งพื้นไม้ลามิเนตและพื้นกระเบื้องยาง ที่มีลายไม้ให้เลือกมากกว่าพื้นกระเบื้องที่มีรูปแบบลายหินรูปแบบเดียว ที่มีข้อจำกัดเรื่องกระบวนการผลิต

ข้อดีของพื้นกระเบื้อง มีความแข็งแรงสูงสุดในกลุ่มวัสดุงานพื้น มีความสวยงามหรูหราด้วยผิวหน้าที่มีความมันเงา ผิวหน้าที่มันวาวช่วยป้องกันคราบสกปรก ทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะกับพื้นชั้นล่าง พื้นห้องนั่งเล่น พื้นห้องครัว พื้นสำนักงานและพื้นอาคารพาณิชย์
ข้อจำกัดของพื้นกระเบื้อง การติดตั้งพื้นกระเบื้องใช้ระยะเวลานาน ติดตั้งด้วยการยิดติดด้วยปูนกาว การซ่อมแซมกรณีพื้นมีความเสียหายทำได้ยาก ต้องทำการรื้อพื้นเดิมออก ทำการปรับปูนและติดตั้งพื้นกระเบื้องเข้าไปใหม่ ต้องใช้พื้นที่ทั้งส่วนในการทำงาน และใช้ระยะเวลาในการซ่อม พื้นกระเบื้องที่นิยมใช้มีสีขาวเรียบเพราะมีราคาถูก กรณีเลือกใช้พื้นกระเบื้องลายอื่นจะมีราคาค่อนข้างสูง

เปรียบเทียบคุณสมบัติของพื้นลามิเนตและพื้นกระเบื้องในแต่ละข้อ
  • ด้านความทนทานและการดูแลรักษา พื้นกระเบื้องมีความแข็งแรงทนทานกว่าพื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้ลามิเนตที่ต้องการการดูแลรักษาที่มากกว่าพื้นกระเบื้องในขณะที่กระเบื้องแกรนิตมักมีความทนทานต่อการใช้งานและการทำความสะอาดที่ง่าย.
  • ด้านความหลากหลายของลายพื้นในการออกแบบ: พื้นไม้ลามิเนตมีผิวหน้าให้เลือกมากกว่าพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนตมีลายไม้และสีที่หลากหลายทำให้ง่ายต่อการออกแบบงานพื้นให้เข้ากับการปรับแต่งตามสไตล์ที่ต้องการ. พื้นกระเบื้องแกรนิตยังมีความหลากหลายในการเลือกสีและลวดลายน้อยกว่า
  • ด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พื้นไม้ลามิเนตและพื้นกระเบื้องทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งคู่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นวัสดุที่ผลิตมาจากการใช้วัสดุธรรมชาติ ที่เป็นส่วนสูญเสียจากการผลิต เป็นการช่วยลดการทิ้งวัสดุธรรมชาติโดยไม่จำเป็น
  • ด้านความสวยงาม: พื้นไม้ลามิเนตมีความสวยงามกว่าพื้นกระเบื้อง พื้นไม้ลามิเนตมีความสวยงาม เลือกออกแบบพื้นให้มีสไตล์บ้านที่มีบรรยากาศอบอุ่นและเรียบง่าย หรือแบบบ้านได้ทุกสไตล์การออกแบบ พื้นกระเบื้องแกรนิตมักมีความสวยงามมันวาว มีสีขาวสว่างและสีเข้มเท่านั้น จากข้อจำกัดของวัสดุ สร้างสไตล์บ้านได้รูปแบบเดียว ที่มีความหรูหราและเรียบง่าย
  • ด้านราคา พื้นไม้ลามิเนตมีราคารวมติดตั้งเท่ากับพื้นกระเบื้องรุ่นสีขาวเรียบ(ประมาณ 450-550บาทต่อตารางเมตร : ราคาวัสดุรวมติดตั้ง) แต่เมื่อเทียบกับพื้นกระเบื้องรุ่นมีลายที่มีราคาสูง (700-2000บาท ต่อตารางเมตร ราคาเฉพาะวัสดุ) พื้นไม้ลามิเนตมีราคาถูกกว่าค่อนข้างมาก
สรุปการตัดสินใจเลือกระหว่างพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องแกรนิต
  • ลำดับแรกควรคำถึงการใช้งานว่า พื้นของเรามีการใช้งานรูปแบบใด ถ้ามีการใช้งานหนักตลอดเวลา เช่นพื้นอาคารพาณิชย์ ที่มีลูกค้าเข้าตลอด ใช้พื้นที่ในการลากขนของต้องรับแรงกระแทกหนัก ควรใช้พื้นกระเบื้องมากกว่าพื้นไม้ลามิเนต สำหรับการใช้งานทั่วไปสามารถเลือกใช้พื้นไม้ลามิเนตหรือพื้นกระเบื้องก็ได้
  • ส่วนที่สอง คือพิจารณาว่าพื้นของเรามีส่วนที่มีโอกาสสัมผัสกับความชื้นหรือไม่ กรณีใช้พื้นไม้ลามิเนตปูพื้นชั้นล่าง พื้นต้องมีการยกสูงเพียงพอจากชั้นดิน ป้องกันการระเหยของความชื้นจากชั้นดินชั้นล่าง ควรยกพื้นสูงไม่น้อยกว่า30CMจากชั้นดิน มีการทำทาน้ำยากันซึมและรองพลาสติกกันชื้น
  • ลำดับที่3 ตัดสินใจเลือกร่วมกัน ด้านความสวยงามและงบประมาณ ว่าเราต้องการพื้นในรูปแบบเราชอบเทียบกับราคาว่า พื้นกระเบื้องและพื้นไม้ลามิเนต ตอบโจทย์ด้านการออกแบบได้ดีกว่ากันในงบประมาณที่เท่ากัน

การเลือกวัสดุงานพื้นมีความสำคัญ ต้องมีความเข้าใจข้อดีและข้อจำกัดของวัสดุงานพื้น เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกวัสดุสำหรับพื้นของบ้าน ให้พิ้นตอบโจทย์การใช้งานและความสวยงามด้านการออกแบบ ตรงกับความต้องการ

ตอบโจทย์ด้านการออกแบบและการใช้งาน
INSPIRE by FloorD
093-1858-333 Iine@ floord
รวมโปรพื้นไม้รวมติดตั้ง คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้