เทียบข้อดี 5วัสดุกระเบื้องยางปูพื้นลายไม้ ช่วยคุณตัดสินใจ

Last updated: 30 มี.ค. 2567  |  2175 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องลายไม้lvพื้นสำนักงาน

กระเบื้องยางปูพื้นลายไม้ หากแบ่งตามวัสดุที่ผลิตมี 5 ชนิดพื้นไม้ นอกจากด้านความสวยงาม เราต้องคำนึงถึงคุณสมบัติของพื้นไม้ที่เหมาะสมกับการใช้งาน พิจารณาควบคู่กับงบประมาณไปด้วย เรามาทำความรู้จักข้อดีและข้อจำกัด ของกระเบื้องลายไม้แต่ละชนิด จะได้ตัดสินใจไม่พลาดในการเลือกพื้นไม้สวยสำหรับคุณ

พื้นกระเบื้องลายไม้ (Ceramic tiles) พื้นยอดนิยม มีความแข็งแรงสูงผิวหน้ามีความมัน โครงสร้างตัวแผ่นทำจากกระเบื้องเซรามิค มีความหนา 4-14 mm นิยมใช้กับงานพื้นภายนอกอาคารที่ต้องโดนน้ำและแสงแดด ผิวหน้ากระเบื้องมีการออกแบบผิวหน้าเป็นลายไม้ให้สวยงาม มีผิวสัมผัสกันลื่น ข้อดีของกระเบื้องลายไม้คือ ตัวแผ่นมีความทนทานสูง กันน้ำและเชื้อรา ทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะสำหรับพื้นห้องครัว, พื้นห้องน้ำ ที่โดนน้ำและสิ่งสกปรกตลอดเวลา นอกจากนั้นยังเหมาะกับพื้นภายนอกอาคาร เช่น พื้นทางเดิน, พื้นรอบสระว่ายน้ำ หรือพื้นระเบียงภายนอกอาคาร ข้อจำกัดของพื้นกระเบื้องลายไม้ คือ มีราคาสูง การติดตั้งใช้เวลานานใช้การติดตั้งด้วยปูนกาวปูกระเบื้อง กรณีตัวแผ่นมีความเสียหายมีความยุ่งยากเพราะติดด้วยปูนกาว

พื้นไม้ลามิเนต (Laminate Flooring) พื้นไม้สำหรับภายในบ้านและอาคาร มีความหนา 8, 12 mm พื้นไม้ลามิเนตผลิตจากผงไม้อัดแน่นสูง ผิวหน้ามีความสวยงาม ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนตคือ สวยงามมีลายไม้ให้เลือกหลากหลายมากกว่า 40 สี ที่สำคัญคือ พื้นไม้ลามิเนตราคาถูกสุดเมื่อเทียบกับพื้นไม้ชนิดอื่น ตัวแผ่นมีความทนทานต่อแรงกระแทกและการใช้งาน ข้อจำกัดคือ พื้นใม้ลามิเนตไม่ทนน้ำและความชื้น การทำความสะอาดทั่วไปทำได้ ปัญหาส่วนใหญ่ที่เจอคือน้ำเข้าจากการลืมปิดหน้าต่าง และพื้นที่บริเวณหน้าห้องน้ำที่โดนน้ำมาสัมผัสโดยไม่มีการเช็ดแห้ง จะทำให้พื้นไม้ลามิเนตบวมและขึ้นสันได้

กระเบื้องยางปูพื้น spc (Stone Plastic Composite Flooring) มีความหนา 4,5,6 mm อยู่ในกลุ่มพื้นไม้ที่ใช้ปูภายในบ้าน ตัวแผ่นทำจากพลาสติกหรือไวนิลผสมผงหิน ขึ้นรูปให้มีความแข็งแรง ปิดผิวหน้าด้วยลายไม้ (Decorative Layer) และเคลือบชั้นบนสุดซึ่งเป็นชั้นป้องกันรอยขีดข่วน (Wear Layer) ตัวแผ่นการกันกระแทกได้ดี กระเบื้องยาง spc มีคุณสมบัติและข้อดีคือ ตัวแผ่นกันน้ำและกันปลวกได้ 100% เป็นฉนวนกันเสียง มีความทนทาน พื้น spc เป็นพื้นไม้ระบบคลิกล็อค ติดตั้งได้รวดเร็ว ซ่อมแซมง่าย มีความสวยงาม และราคาถูก ทำให้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับบ้านในปัจจุบัน ข้อจำกัดของพื้น spc คือ ตัวแผ่นและร่องคลิกมีความบาง ถ้าใช้งานที่มีการรับน้ำหนักสูง เช่นรถเข็น หรือเก้าอี้ทำงานล้อเลื่อน ที่มาสัมผัสร่องคลิกของพื้นไม้ตลอดเวลา อาจทำให้ร่องคลิกแตกหักได้ วิธีการแก้ไขคืออาจต้องรองด้วยพรม ไม้อัดหรือแผ่นอะคริลิค บริเวณที่มีการใช้งานรถเข็นหรือเก้าอี้ล้อเลื่อน

กระเบื้องยางปูพื้น lvt หรือกระเบื้องไวนิล (Luxury Vinyl Tile) มีความหนา 4,5 mm ตัวแผ่นทำจากยาง 100% ข้อดีและคุณสมบัติคือ ตัวแผ่นมีความทนทาน กระเบื้องยาง LVT รองรับแรงกระแทกและรอยขีดข่วนได้ดีที่สุดในทุกชนิดพื้นไม้ กันน้ำและกันปลวก มีทั้งแบบปูกาวและแบบคลิกล็อค นิยมใช้กับงานพื้นสำนักงาน พื้นโชว์รูม ที่ต้องรับแรงกระแทกจากการใช้งาน ร่องคลิกเป็นยางทำให้ไม่แตกหักเมื่อรับน้ำหนัก ผิวหน้ามีชั้นกันรอยขีดข่วน Wear Layer กับตัวแผ่นยาง ทำให้ผิวหน้ารองรับรอยขีดข่วนจากพื้นรองเท้าได้ดี เหมาะกับงานที่มีการสัมผัสพื้นตลอดเวลา ผิวหน้าลายไม้มีความสวยงามด้วยชั้น Decorative Layer

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineering wood flooring) มีความหนา 14 mm ตัวแผ่นทำจากไม้อัดยางกันน้ำ ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกันกับผิวหน้าไม้จริง (ชั้นผิวหน้าไม้จริง 0.8-3mm) พื้นไม้เอ็นจิเนียร์นิยมใช้กับงานพื้นห้องนอน และพื้นห้องนั่งเล่น ที่แสดงถึงรสนิยมในความชื้นชอบการออกแบบด้วยไม้จริง ข้อดีของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ คือพื้นมีความสวยงามด้วยผิวหน้าไม้จริงธรรมชาติ ย้อมสีและเคลือบผิวหน้าไม้จากโรงงานด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง มีความแข็งแรงและทนต่อรอยขีดข่วนได้ดีกว่าไม้จริงทั้งชิ้น ที่ต้องทำสีด้วยช่างสีที่หน้างาน ข้อจำกัดของพื้นไม้เอ็นจิเนียร์คือ พื้นไม้เอ็นจิเนียร์เป็นพื้นไม้ที่ผลิตจากไม้จริง จึงมีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพื้นไม้สังเคราะห์ชนิดอื่น แต่เมื่อเทียบกับพื้นไม้จริงทั้งชิ้นที่มาประกอบ ขัดและทำสีที่หน้างาน พื้นไม้เอ็นจิเนียร์จะมีราคาถูกกว่า

ตารางเปรียบเทียบข้อดีและคุณสมบัติของกระเบื้องยางลายไม้5ชนิด 

ทราบข้อดีของพื้นไม้แต่ละชนิด ช่วยคุณในการตัดสินใจก่อนเลือกใช้

ตอบโจทย์ด้านการออกแบบและการใช้งาน

INSPIRE by FloorD
093-1858-333 Iine@ floord
รวมโปรพื้นไม้รวมติดตั้ง คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้