เทียบข้อดีไม้บันไดไฟเบอร์ซิเมนต์,ไม้บันไดwpc กับบันไดไม้จริง

Last updated: 4 ธ.ค. 2566  |  625 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ม้บันไดสังเคราะห์ไฟเบอร์ซิมเนต์

เทียบคุณสมบัติของไม้บันไดสังเคราะห์ กับบันไดไม้จริง ก่อนเลือกวัสดุไม้บันไดบ้านของคุณ ทำความเข้าใจความแตกต่าง ด้านความสวยงาม,ราคา,การใช้งาน และข้อจำกัดในการผลิต ช่วยให้คุณมีข้อมูลในการตัดสินใจก่อนเลือก 

เลือกไม้บันไดงานบ้านต้องคำนึงถึง คุณสมบัติไม้บันไดเป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้าน มีการใช้งานตลอดเวลา ก่อนที่เราจะเลือกว่าจะใช้ไม้บันไดชนิดใดนั้น สิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึงก็คือคุณสมบัติของไม้บันไดที่ต้องการ นำมาเปรียบเทียบกับราคา ซึ่งโดยทั่วไปวัสดุที่จะนำมาใช้ทำงานบันไดจะต้องมีคุณสมบัติดังนี้

1. ความสวยงามของผิวหน้าไม้บันได : การออกแบบชุดบันไดถือว่าเป็นจุดเด่นภายในบ้าน ทั้งยังเป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่บ้านในแต่ละชั้น ความกลมกลืนของวัสดุจะต้องมีความลงตัวในพื้นที่ทุกส่วน และยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ

2. ความทนทานของตัวแผ่นไม้บันได  : ขั้นบันไดนั้นเป็นวัสดุที่ต้องรับแรงน้ำหนักเดินขึ้นลงรับของบุคคลและสิ่งของ และยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับการกระแทกในจากอุบัติเหตุระหว่างการขนย้ายสิ่งของ ดังนั้นวัสดุที่นำมาใช้เป็นขั้นบันไดจึงต้องรับน้ำหนักและทนแรงกระแทกได้ดี

3. ขนาดไม้บันไดที่สามารถผลิตได้ : วัสดุแต่ละประเภทมีข้อจำกัดในการผลิตที่แตกต่างกัน เมื่อนำมาใช้กับงานบันได รูปแบบของบันไดซึ่งมีความหลากหลายตามการออกแบบ ในการเลือกวัสดุมาใช้ทำขั้นบันไดจึงต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการผลิตใช้ตามหน้างานจริงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้บันไดไม้จริงที่ผลิตจากไม้ธรรมชาติ ถ้าขนาดไม้บันไดมีความยาว ความกว้างที่มากกว่าแผ่นไม้ธรรมชาติที่หาได้ ต้องใช้การต่อแผ่น(Joint) ที่เห็นรอยต่อแผ่นไม้ ต่างกับไม้บันไดสังเคราะห์ที่ผลิตขนาดความกว้างและความยาวได้ตามกำหนดแบบไร้รอยต่อ

สำหรับงานไม้บันไดในปัจจุบันมีวัสดุให้เลือกหลายชนิด ทั้งวัสดุธรรมชาติ และวัสดุสังเคราะห์ ซึ่งมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกัน ดังนี้

ไม้บันไดไม้จริง  (Solid Wood) : ขั้นไม้บันไดไม้จริงเป็นวัสดุไม้ธรรมชาติ ที่ใช้ทำขั้นบันได มีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติของไม้แต่ละชนิด ให้ความรู้สึกดูมีราคาภูมิฐาน โดยสามารถเลือกชนิดไม้ให้เข้ากับการออกแบบในสไตล์ต่างๆได้ง่าย สามารถตัดแต่งขนาดไม้ได้หลากหลาย ปรับการติดตั้งให้เข้ากับสภาพพื้นที่และการออกแบบได้อย่างสวยงาม

  • ข้อดีของไม้บันไดไม้จริง : บันไดไม้จริงผลิตจากไม้จริงทั้งชิ้น ทำให้ผิวหน้าของบันไดมีความสวยงามของลายไม้จริง บันไดไม้จริงทั้งชิ้นผลิตได้ง่าย กระบวนการผลิตมีความรวดเร็ว เป็นการตัดแต่งไสไม้จริงให้ได้ตามขนาดของบันได
  • ข้อด้อยของไม้บันไดไม้จริง : บันไดไม้จริงมีราคาสูง เพราะเป็นการใช้ไม้จริงทั้งชิ้นมาทำบันได บันไดไม้จริงกรณีที่ไม่ผ่านการอบ เมื่อใช้ไปในระยะยาว มีการหดตัวและโก่งตัวของไม้บันไดได้ กรณีขนาดของบันไดมีขนาดใหญ่ จะหาชิ้นไม้จริงทั้งชิ้นมาทำบันไดได้ยาก กรณีทำเป็นแผ่นใหญ่ต้องใช้การประสาน(Joint) เรียกว่า ไม้บันไดประสาน ซึ่งจะเห็นรอยต่อแผ่นคล้ายแผ่นไม้ปาร์เก้ หรือ การประสานที่ตัวแผ่นและปิดผิวหน้าด้วยวีเนียร์ไม้จริง เรียกว่า บันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์
  • วัสดุโดยทั่วไป : เป็นวัสดุไม้จริงจากธรรมชาติที่ใช้ทำขั้นบันได ต้องผ่านกระบวนการอบไล่ความชื้นที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันการโก่งงอ และบันไดไม้จริงมีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติของไม้แต่ละชนิด ให้ความรู้สึกดูมีราคาภูมิฐานไม้จริงที่นิยมนำมาใช้ในการทำขั้นบันได ได้แก่ ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้เต็ง ไม้โอ๊ค เป็นต้น
  • ความทนทาน/แข็งแรง : ไม้บันไดไม้จริงตัวไม้จะเป็นไม้เนื้อแข็ง เป็นไม้คุณภาพสูงมีความทนทานเป็นพิเศษและสามารถคงอยู่ได้หลายชั่วอายุคนด้วยการบำรุงรักษาที่เหมาะสม สามารถทนต่อการใช้งานตลอดเวลาและต้านทานการสึกหรอ
  • ด้านราคา : บันไดไม้จริงมีราคาสูง เพราะเป็นการใช้ไม้จริงทั้งชิ้นมาทำบันได
    ด้านการใช้งาน : ไม้บันไดไม้จริงสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งาน และสามารถออกแบบเฉพาะของคุณได้ สามารถเลือกไม้ได้ว่าต้องการไม้ชนิดไหน มีพื้นผิวที่หลากหลายให้เลือกและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
  • ความสวยงาม : ไม้บันไดไม้จริงเผยให้เห็นความสวยงามของไม้ มีลวดลายสวยงามตามธรรมชาติ ความอบอุ่นและเอกลักษณ์ของไม้จริงสร้างบรรยากาศให้กับบ้านทุกหลัง นอกจากนี้ไม้จริงยิ่งมีอายุมากจะมีลวดลายของไม้ชัดเข้มเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ซึ่งเพิ่มเสน่ห์ให้กับบันได และสามารถนำไปตกแต่งใหม่เพื่อคืนความสวยงามดั้งเดิมได้

ไม้บันไดไม้จริงในปัจจุบัน มีการพัฒนากระบวนการผลิตให้ตอบโจทย์ขนาดแผ่นบันไดที่ใหญ่ขึ้น มีการผลิตเป็น บันไดไม้จริงประสาน (Joint) กับบันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์ ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่

บทความ : เปรียบเทียบบันไดไม้จริง บันไดไม้จริงประสาน กับบันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์ คลิก

3 ชนิดไม้บันไดสังเคราะห์ยอดนิยม ที่ใช้ในปัจจุบัน เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่นำมาแทนไม้จริงที่หายากและมีราคาสูง มีคุณบัติที่ดีกว่า เรามาทำความรู้จักความแตกต่างของบันไดไม้สังเคราะห์แต่ละชนิด ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิต ซึ่งจะเป็นวัสดุที่นำมาทดแทนการใช้ไม้จริงจากธรรมชาติ บันไดไม้สังเคราะห์จะแบ่งเป็น 3 ชนิด ตามกระบวนการผลิต

1.ไม้บันไดสังเคราะห์ที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ : ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมไฟเบอร์จากธรรมชาติ อัดแน่นขึ้นรูปเป็นขั้นบันไดมีขนาดมาตรฐานความยาว 1.20 เมตร ความกว้าง 30 เซนติเมตร ความหนา 20,25 มิล ผิวหน้าเป็นสีซิเมนต์ตามวัสดุ ลายเสี้ยนไม้ของบันไดไฟเบอร์ซิเมนต์เป็นการขึ้นรูป การทำสีบันไดใช้การพ่นและทาด้วยสีน้ำมัน

  • ข้อดีของไม้บันไดสังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ : มีความแข็งแรง การยืดหดตัวต่ำมาก ทนต่อความชื้นและแรงกระแทก สามารถใช้งานภายนอกอาคารได้ โดยวัสดุไม่โก่งตัวจุดเด่นของไฟเบอร์ซีเมนต์ คือน้ำหนักเบาแต่มีความทนทานสูง กันน้ำ กันปลวกมอดได้ดีมากที่สุด แต่มีข้อจำกัดของสีและขนาดให้เลือกตามมาตรฐานโรงงานเท่านั้น และอาจมีราคาสูงใกล้เคียงกับบันไดไม้จริง
  • ข้อด้อยของไม้บันไดไฟเบอร์ซีเมนต์ : บันไดไฟเบอร์ซีเมนต์ผิวหน้าเป็นการขึ้นรูปลายเสี้ยนไม้ การทำสีบันไดใช้การทาสีน้ำมันและสีย้อมไม้ สีเป็นสีเดียวกันตลอดทั้งแผ่น ไม่สามารถทำสีที่แสดงลายไม้ ความสวยงามของบันไดไฟเบอร์ซิเมนต์จึงไม่มีรายละเอียดของลายไม้เป็นสีเรียบ บันไดไฟเบอร์ซิเมสนต์มีขนาดมาตรฐานตามโรงงานผู้ผลิตไม่สามารถเปลี่ยนหรือทำขนาดตามสั่งผลิตได้


2.ไม้บันไดสังเคราะห์ที่ผลิตจากพลาสติกหรือไวนิล : ผลิตจากเม็ดพลาสติกPVCผสมผงไม้ (WPC – Wood Plastic Composite) อัดแน่นขึ้นรูปเป็นชิ้นไม้สำเร็จ นิยมใช้กับพื้นทางเดินภายนอกและทางเดินรอบสระว่ายน้ำ

  • ข้อดีของไม้บันไดสังเคราะห์-WPC : มีความแข็งแรงคงทน ทนต่อความชื้นและแรงกระแทกสูง สามารถใช้งานภายนอกอาคารได้ สีของไม้บันไดเป็นสีของเนื้อวัสดุทั้งชิ้น ซึ่งสีจะไม่เปลี่ยนหลังการใช้งาน
  • ข้อด้อยของไม้บันไดไม้สังเคราะห์-WPC : ราคาของไม้บันไดมีราคาค่อนข้างสูง บันไดไม้สังเคราะห์พลาสติกเป็นการขึ้นรูปลายเสี้ยนไม้ สีเป็นสีของเนื้อวัสดุ ลายไม้ของบันไดจึงไม่สามารถแสดงลายไม้ได้ เป็นสีเรียบตามเนื้อวัสดุ บันไดไม้สังเคราะห์พลาสติกมีขนาดมาตรฐานตามโรงงานผู้ผลิตไม่สามารถเปลี่ยนหรือทำขนาดตามสั่งผลิตได้


3.ไม้บันไดสังเคราะห์ที่ผลิตจากผงไม้ขึ้นรูป (บันไดMDFปิดผิวลามิเนต และบันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนต) : เป็นการนำผงไม้มาบดอัดขึ้นรูปให้มีความหนาแน่นสูง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปิดผิวหน้าด้วยลามิเนตลายไม้เคลือบผิวด้วยเบลามีนป้องกันรอยขีดข่วนบันไดไม้สังเคราะห์ขึ้นรูปแบ่งตามวัสดุโครงสร้างบันไดที่ขึ้นรูป แบ่งเป็น 2 ชนิดดังนี้
3.1) ไม้บันได MDF ปิดผิวลามิเนตลายไม้ : เป็นการนำผงไม้บดอัดและขึ้นรูปเป็นแผ่นไม้ MDF มีความหนา 12,16,25,30 มิลลิเมตร ปิดผิวหน้าด้วยลามิเนตลายไม้ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง (Post Form) ขึ้นรูปบันไดตามขนาด จมูกบันไดเป็นแบบตีมนสวยงาม

  • ข้อดีของบันไดMDFปิดผิวลามิเนตลายไม้ : บันไดปิดผิวลามิเนตสั่งผลิตขนาดตามความยาวและความกว้างที่ออกแบบ โดยมีความกว้างและยาวสูงสุด 3 เมตร บันไดปิดผิวลามิเนตราคาถูกกว่าบันไดไม้จริงและบันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนต ลายไม้ของบันไดปิดผิวลามิเนตสามารถทำให้เหมือนกับลายไม้ของพื้นไม้ลามิเนตและใกล้เคียงพื้นกระเบื้องยางลายไม้ได้

3.2) ไม้บันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนตลายไม้ : เป็นการนำผงไม้ขึ้นรูปผสมซีเมนต์เป็นแผ่นวีว่าบอร์ด ซึ่งแผ่นวีว่าบอร์ดมีคุณสมบัติป้องกันแรงกระแทก แข็งแรง ป้องกันปลวกและทนน้ำ ความหนา 20,25,30 มิลลิเมตร ปิดผิวหน้าด้วยลามิเนตลายไม้ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง (Post Form) ขึ้นรูปบันไดตามขนาด จมูกบันไดเป็นแบบตีมนสวยงาม

  • ข้อดีของบันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนตลายไม้ : คุณสมบัติหลักของวีว่าบอร์ดคือ ทนน้ำและทนปลวก มีความแข็งแรง ป้องกันแรงกระแทกได้ดี บันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนตสามารถสั่งผลิตขนาดตามความยาวและความกว้างที่ออกแบบ โดยมีความกว้างและยาวสูงสุด 3 เมตร บันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนตราคาถูกกว่าบันไดไม้จริง ลายไม้ของบันไดปิดผิวลามิเนตสามารถทำให้เหมือนกับลายไม้ของพื้นไม้ลามิเนตและใกล้เคียงพื้นกระเบื้องยางลายไม้ได้

เปรัยบเทียบบันไดสังเคราะห์ทั้ง3ชนิด บันไดไฟเบอร์ซิเมนต์,บันไดwpc,บันไดปิดผิวลามิเนตHPL

  • วัสดุโดยทั่วไป : บันไดไม้สังเคราะห์เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่นำมาแทนไม้จริงที่หายากในปัจจุบัน ความแตกต่างของบันไดไม้สังเคราะห์แต่ละชนิด ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิต ซึ่งจะเป็นวัสดุที่นำมาทดแทนการใช้ไม้จริงจากธรรมชาติ
    • บันไดไม้สังเคราะห์ที่ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ที่ผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมไฟเบอร์จากธรรมชาติ อัดแน่นขึ้น
    • บันไดไม้สังเคราะห์ที่ผลิตจากพลาสติกหรือไวนิล  ผลิตจากเม็ดพลาสติกPVCผสมผงไม้ (WPC) อัดแน่นขึ้นรูปเป็นชิ้นไม้สำเร็จ
    • บันไดไม้สังเคราะห์ที่ผลิตจากผงไม้ขึ้นรูป (บันไดMDFปิดผิวลามิเนต และบันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนต) เป็นการนำผงไม้มาบดอัดขึ้นรูปให้มีความหนาแน่นสูง ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ปิดผิวหน้าด้วยลามิเนตลายไม้เคลือบผิวด้วยเบลามีนป้องกันรอยขีดข่วน
  • ความทนทาน/แข็งแรง : วัสดุไม้สังเคราะห์ทั้ง 3 ชนิด มีความทนทานต่อความชื้นสูงและเหมาะสำหรับกลางแจ้งวัสดุไม่โก่งตัว ซึ่งต่างจากไม้จริงอาจโก่งบิดเบี้ยวหรือเน่าเปื่อยได้
  • ราคา : โดยทั่วไปบันไดไม้สังเคราะห์แต่ละชนิดจะมีราคาที่ต่างกัน บันไดไม้สังเคราะห์ไฟเบอร์ซีเมนต์ มีราคาสูงใกล้เคียงกับบันไดไม้จริง,บันไดไม้สังเคราะห์พลาสติก (WPC) ราคาของบันไดมีราคาค่อนข้างสูงเช่นกัน,บันได MDF ปิดผิวลามิเนต และบันไดวีว่าบอร์ดปิดผิวลามิเนตจะมีราคาถูก แต่เมื่อเทียบกับบันไดแต่ละชนิดแล้วบันไดMDFปิดผิวลามิเนตลายไม้เป็นบันไดที่มีราคาถูกที่สุด ดังนั้นบันไดไม้สังเคราะห์มักมีราคาถูกกว่าไม้จริง ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของบ้านที่คำนึงถึงต้นทุน
  • ด้านการใช้งาน : บันไดไม้สังเคราะห์โดยทั่วไปจะทำความสะอาดและบำรุงรักษาได้ง่าย ทนทานต่อคราบ รอยขีดข่วน และการซีดจาง ทำให้เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับครัวเรือนที่มีงานยุ่ง
  • ความสวยงาม : บันไดไม้สังเคาะห์เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่นำมาแทนไม้จริง ให้ความสวยงามหรือลวดลายของไม้ที่มีความคล้ายไม้จริง นอกจากนี้บันไดไม้สังเคราะห์ถือเป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งวัสดุไม้สังเคราะห์บางชนิดผลิตจากแหล่งรีไซเคิลซึ่งมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ดังนั้นไม่ว่าจะบันไดไม้จริงหรือบันไดไม้สังเคราะห์ก็ต่างมีข้อดีเฉพาะตัว แต่ท้ายที่สุดแล้วทางเลือกก็ขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญและความต้องการของคุณ หากคุณให้ความสำคัญกับความสวยงามตามธรรมชาติ ความทนทาน และลักษณะของไม้จริงมากที่สุดบันไดไม้จริงก็ตอบโจทย์เป็นอย่างดี อาจมีราคาที่สูง แต่ก็คุ้มค่ากับการลงทุน แต่ในทางกลับกัน หากคุณกังวลเรื่องงบประมาณ และคุณต้องการตัวเลือกที่ต้องดูแลรักษาน้อย และราคาที่ถูก บันไดไม้สังเคราะห์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับเจ้าของบ้านที่คำนึง

ทราบข้อดีของพื้นไม้แต่ละชนิด ช่วยคุณในการตัดสินใจก่อนเลือกใช้
ตอบโจทย์ด้านการออกแบบและการใช้งาน

INSPIRE by FloorD
093-1858-333 Iine@ floord
รวมโปรพื้นไม้รวมติดตั้ง คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้