การนำวัสดุรีไซเคิลมารวมกันในพื้นลามิเนต

Last updated: 13 มี.ค. 2567  |  56 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ลามิเนตคืออะไรส่วนประกอบพื้นไม้ลามิเนต

การนำวัสดุรีไซเคิลมารวมกันในพื้นลามิเนต

       วัสดุรีไซเคิลมีบทบาทสำคัญในความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมของพื้นลามิเนต วัสดุนี้มีความสวยงามและความทนทานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการนำองค์ประกอบรีไซเคิลมาใช้ด้วย ทำให้เป็นตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุปูพื้นแบบดั้งเดิม การทำความเข้าใจเนื้อหารีไซเคิลในพื้นลามิเนตสามารถช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจโดยมีข้อมูลประกอบซึ่งสอดคล้องกับคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อม

### วัสดุรีไซเคิลในพื้นไม้ลามิเนตคืออะไร?

        โดยทั่วไปพื้นลามิเนตประกอบด้วยสี่ชั้นหลัก: ชั้นสึกหรอ ชั้นออกแบบ ชั้นแกนกลาง และชั้นรองรับ ชั้นแกนกลางซึ่งให้ความหนาและความมั่นคงของพื้นคือส่วนที่นำวัสดุรีไซเคิลมารวมกัน แกนนี้มักทำจากแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง (HDF) หรือแผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นปานกลาง (MDF) ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถผลิตได้โดยใช้เส้นใยไม้รีไซเคิล

### แหล่งที่มาของเส้นใยไม้รีไซเคิล

เส้นใยไม้รีไซเคิลที่ใช้ในพื้นลามิเนตมาจากหลายแหล่ง มี 3 ข้อดังนี้

1.       การรีไซเคิลหลังอุตสาหกรรม เศษไม้จากการผลิตผลิตภัณฑ์ไม้อื่นๆ เช่น ขี้เลื่อย เศษไม้ และขี้กบ สามารถนำไปใช้ใหม่เป็นวัสดุหลักสำหรับพื้นลามิเนตได้

2.       การรีไซเคิลหลังการบริโภค วัสดุไม้ที่ได้มาจากอาคารที่พังยับเยิน เฟอร์นิเจอร์ใช้แล้ว และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ สามารถนำไปแปรรูปและนำกลับมาใช้ใหม่ได้

3.       เศษไม้จากป่าไม้ ไม้ที่ไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานอื่นๆ รวมถึงกิ่งไม้ ตอไม้ และเศษไม้จากโรงเลื่อย สามารถรวบรวมและรีไซเคิลเพื่อผลิตพื้นลามิเนตได้

 

### ประโยชน์ของการใช้เนื้อหารีไซเคิล  มี 3 ข้อดังนี้

1.       ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การใช้เส้นใยไม้รีไซเคิลช่วยลดความต้องการไม้บริสุทธิ์ ช่วยอนุรักษ์ป่าไม้และลดอัตราการตัดไม้ทำลายป่า นอกจากนี้ยังช่วยลดปริมาณขยะที่ส่งไปยังหลุมฝังกลบอีกด้วย

2.       ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน**: โดยทั่วไปการผลิต HDF หรือ MDF จากวัสดุรีไซเคิลจะต้องใช้พลังงานน้อยกว่าการแปรรูปไม้ใหม่ ส่งผลให้ปล่อยก๊าซคาร์บอนลดลง

3.       ความยั่งยืน การผสมผสานวัสดุรีไซเคิลเข้ากับพื้นลามิเนตสนับสนุนเศรษฐกิจแบบวงกลม โดยที่วัสดุต่างๆ ถูกนำมาใช้ซ้ำและรีไซเคิล ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวมของพื้น

### การรับรองและมาตรฐาน 

เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุรีไซเคิลในพื้นลามิเนตนั้นมีแหล่งที่มาและแปรรูปอย่างถูกกฎหมาย จึงได้มีการกำหนดใบรับรองและมาตรฐานหลายประการขึ้นมา ซึ่งรวมถึง:

- **Forest Stewardship Council (FSC) Recycled**: รับรองผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลตามเปอร์เซ็นต์ที่ระบุ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ

- **โครงการสำหรับการรับรองการรับรองป่าไม้ (PEFC)**: แม้ว่าจะเน้นไปที่การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนในวงกว้างมากขึ้น แต่ PEFC ยังรับรองผลิตภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุไม้รีไซเคิลอีกด้วย

- **การรับรอง GreenGuard**: แม้จะไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับวัสดุรีไซเคิล แต่การรับรองนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยสารเคมีที่เข้มงวด ซึ่งมีส่วนช่วยในคุณภาพอากาศภายในอาคารและสุขภาพสิ่งแวดล้อม

 

### บทสรุป

        การนำวัสดุรีไซเคิลมารวมกันในพื้นลามิเนตเป็นข้อพิสูจน์ถึงการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนมากขึ้น ด้วยการเลือกพื้นลามิเนตที่มีเส้นใยไม้รีไซเคิล ผู้บริโภคจะเพลิดเพลินไปกับคุณประโยชน์สองประการของการมีโซลูชันพื้นที่มีสไตล์และทนทาน และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม เป็นขั้นตอนที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน โดยแสดงให้เห็นว่าการปรับปรุงบ้านที่สวยงามก็สามารถรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้